ผลกระทบของสารกำจัดศัตรูพืชวายร้าย

Last updated: 8 พ.ย. 2565  |  367 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผลกระทบของสารกำจัดศัตรูพืชวายร้าย

           1. ผลกระทบการใช้สาร DDT (DichlorodiphenyI trichloroethane)  สารเคมีกลุ่มออร์เเกโนคลอรีน ซึ่งในอดีตทั่วโลกเคยนิยมใช้กำจัดแมลงโดยสารเคมีกลุ่มดังกล่าวเป็นสารที่มีพิษ และสลายตัวได้ช้า ไม่ละลายน้ำ ทำให้พบว่ามีการตกค้างในสิ่งมีชีวิต ระบบนิเวศสะสมในดินและสิ่งเเวดล้อมเป็นระยะเวลานาน ทำให้หลายประเทศทั่วโลก เริ่มมีมาตรการไม่อนุญาติให้ใช้สารกลุ่มดังกล่าว หรือควบคุมการใช้เพราะกังวลถึงผลกระทบในด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

           2. ผลกระทบต่อ "สิ่งแวดล้อม"  จากการใช้สารกำจัดศัตรูพืชทางการเกษตรด้วยวิธีฉีดพ่น เพื่อกำจัดศัตรูพืชทางการเกษตรไม่เพียงส่งผลกระทบโดยตรงต่อการกำจัดศัตรูพืช เเต่สารดังกล่าวยังสามารถปนเปื้อนในอากาศ ดิน และน้ำได้อย่างง่ายดายจากการฟุ้งกระจายของสารก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์บางประเภทที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย เเละเกิดการสะสมของสารเคมีจนส่งผลกระทบระยะยาว

           3. ผลกระทบต่อ "สุขภาพ"  สารกำจัดศัตรูพืชยังสามารถส่งผลกระทบลุกลามมายังสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่เป้าหมาย ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ และเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคร้ายแรง ทั้งเเบบเฉียบพลัน และเรื้อรังของมนุษย์

รายงานจากองค์การอนามัยโลก (WTO)
           พบว่าในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากการได้รับพิษจากสารกำจัดศัตรูพืชเฉียบพลันถึง 350,000 ราย โดยยังไม่รวมผู้ที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง หรือโรคเรื้อรังอื่นๆ จากการได้รับสารเคมีดังกล่าว ซึ่งทาง WTO รายงานถึงผลการประเมินการได้รับสารในระยะยาวพบจำนวนผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งแต่ละปีเพิ่มขึ้นถึง 750,000 คน ซึ่งจากสถิติส่วนใหญ่อยู่ในประเทศที่กำลังพัฒนา

 

เมื่อได้รับ "สารกำจัดศัตรูพืช" จะเกิดอาการเช่นใด


           การเกิดพิษเฉียบพลัน  สารกำจัดศัตรูพืชก่อให้เกิดอันตรายหรือเสียชีวิตได้ หลังจากได้รับสารจากทางการหายใจ การสัมผัส และการกลืนกินเพียงครั้งเดียวซึ่งจะเเสดงอาการได้อย่างชัดเจนภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมง โดยเเสดงอาการดังนี้
      - หายใจลำบาก

      - ระคายเคืองตาและผิวหนัง

      - คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง

      - ปวดหัว ชักและเสียชีวิต  

           การเกิดพิษเรื้อรัง  สารกำจัดศัตรูพืชสามารถก่อให้เกิดผลร้ายได้ในระยะเวลาที่ยาวนาน ซึ่งอาจจะได้รับสารเคมีในระดับต่ำมีอาการผิดปกติเพียงเล็กน้อย หรือไม่เเสดงอาการทันที เเต่หากสะสมในระยะยาว อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยรุนเเรง อาทิ
      - โรคพารคินสัน

      - หอบหืด

      - มะเร็งชนิดต่างๆ

 

ขอบคุณที่มา : www.warning.acfs.go.th/th/articles-and-research/view/?page=26

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้