สมุนไพรแก้หนาว ป้องกันป่วย เป็นไข้ ไม่สบาย ที่อาจอยู่รอบตัวคุณ

Last updated: 27 ก.พ. 2566  |  622 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สมุนไพรแก้หนาว ป้องกันป่วย เป็นไข้ ไม่สบาย ที่อาจอยู่รอบตัวคุณ

สมุนไพรแก้หนาวรับอากาศเปลี่ยนแปลงรวดเร็วช่วงฤดูหนาว ทำให้หลายคนป่วยด้วยโรคไข้หวัด หรือปัญหาระบบทางเดินหายใจส่วนต้นเป็นจำนวนมาก สำหรับทางการแพทย์แผนไทย อากาศหนาวมีผลกระทบต่อธาตุไฟและธาตุน้ำ ทำให้ต้องเร่งสร้างความอบอุ่น เพื่อให้เกิดความสมดุลด้วยตำรับยาสมุนไพรไทย ขณะเดียวกันการใช้สมุนไพรไทยที่มีอยู่ในครัวเรือนก็ช่วยให้ร่างกายเกิดความอบอุ่นได้

สมุนไพร ที่นำมาใช้สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ใบกะเพรา กระชาย เป็นสมุนไพรที่มีรสร้อน ช่วยไล่ธาตุน้ำที่กำเริบ ไล่หวัด เพิ่มความอบอุ่นร่างกาย สามารถกินเป็นรูปแบบของอาหารในชีวิตประจำวัน

 

 

8 สมุนไพรแก้หนาว ป้องกันป่วยในช่วงที่อากาศหนาวเย็น

1.พริก
พริกมีรสเผ็ดร้อนจึงช่วยขับเสมหะ ยังช่วยแก้อาเจียน ขับเหงื่อ ช่วยลดน้ำมูกทำให้หายใจสะดวก และยังขับลมได้อีกด้วย

2.ขิง
ขิงเป็นสมุนไพรรสเผ็ดร้อน มีฤทธิ์แก้ไอและรักษาอาการหวัดได้ โดยรับประทานยาแก้ไอสมุนไพรที่มีส่วนผสมของขิงภายใน 7 วัน อาการไอจะลดลงได้ และขิงสดยังมีประสิทธิภาพต่อต้านการสะสมของเชื้อไวรัสได้ดีกว่าขิงแห้งอีกด้วย

3.ตะไคร้
เป็นสมุนไพรรสเผ็ดร้อนช่วยแก้หวัดได้ดี เนื่องจากมีประโยชน์ในการลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ซึ่งมีการใช้อย่างกว้างขวางในการบรรเทาอาการหวัดโดยจะช่วยขับเหงื่อ

4.มะกรูด
เป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน เพียงนำมะกรูดมาผ่าครึ่งแล้วนําไปลนไฟให้เปลือกนิ่ม แล้วค่อยๆบีบน้ำมะกรูดลงในคอทีละน้อยๆ จะช่วยบรรเทาอาการไอได้ อีกทั้งยังเป็นยาขับเสมหะได้ดี

5.กระเทียม
เป็นสมุนไพรรสเผ็ดร้อนสามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ช่วยขับเสมหะ ลดอาการไอ เพียงแค่หั่นกระเทียมให้ละเอียดแล้วใส่น้ำผึ้ง มะนาว ลงในน้ำอุ่นแล้วจิบวันละ 2 ครั้ง

6.ฟ้าทะลายโจร
ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรรสขม มีฤทธิ์เย็นจึงเป็นยาสมุนไพรชั้นดีและมีสรรพคุณในการรักษาโรคหวัดได้เป็นอย่างดี สามารถลดอาการเจ็บคอได้ดี แก้ไอ บรรเทาอาการคัดจมูกน้ำมูกไหล มีฤทธิ์ลดการอักเสบ

7.มะนาว
มะนาวมีรสเปรี้ยวจัดจึงมีสรรพคุณช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ รักษาอาการระคายคอ บรรเทาอาการเจ็บคอ เสียงแหบแห้ง เพียงดื่มน้ำมะนาวผสมกับน้ำผึ้งเพียงเล็กน้อยก็จะช่วยแก้ไอและทำให้ชุ่มคออีกด้วย

8.มะขามป้อม
เป็นผลไม้และสมุนไพรพื้นบ้านที่มีรสเปรี้ยวและยังวิตามินซีสูงมาก เพียงแค่กินมะขามป้อม 1 ลูก ก็ได้รับวิตามินซีเพียงพอร่างกายในหนึ่งวันแล้ว มะขามป้อมมีสรรพคุณช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ แก้ไข้หวัดใหญ่ ช่วยเสริมสร้างต้านทานเมื่อภาวะภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้